Thời gian mở cửa: Thứ ba - Chủ nhật

Sáng: 08:00 - 11h30 Chiều: 13:00 - 17:00

Điện thoại: 0234.3845217 - 3822152

Địa chỉ: 07 Lê Lợi, TP Huế, Thừa Thiên Huế

NGƯỜI SUY NGHĨ VỀ TUỔI TRẺ CHÚNG TA
Đọc bài viết:
Cuốn sách “Người suy nghĩ về tuổi trẻ chúng ta” được Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành năm 1999 (in lần thứ II), tại Hà Nội.

            Nội dung cuốn sách là những hồi tưởng của đồng chí Vũ Kỳ, người thư ký riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhiều năm được vinh dự làm việc bên cạnh Người, do Phạm Đức ghi.

            Hồi tưởng được mở đầu bằng ngày 10.5.1969, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đem bản thảo Di chúc ra xem và sửa chữa lại những điều “căn dặn” của Người đối với thế hệ mai sau.

            Qua những dòng hồi tưởng của đồng chí Vũ Kỳ, chúng ta thấy đằng sau đó lấp lánh những tình cảm kính yêu của tác giả dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, cũng nói lên những suy nghĩ của tác giả khi được gần gũi, đón nhận những lời chỉ bảo, dặn dò của Bác Hồ.

- Đối với trẻ em và tuổi trẻ, tình cảm của Bác Hồ thật tự nhiên, tỉ mỉ và hết lòng. Trước hết, đó là nhận thức của Bác Hồ về lớp người này, “là người chủ tương lai của nước nhà. nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu một phần lớn là do thanh niên”. Tình cảm đó bền chặt, thắm thiết tận những giờ phút cuối cùng, vượt qua khỏi những giới hạn thời gian. Và với tấm lòng trong sáng, trong những hòan cảnh đặc biệt của cuộc sống, mỗi người tuổi trẻ đều có thể cảm nhận được ánh mắt trìu mến, tấm lòng độ lượng, bàn tay nâng đỡ, tâm hồn tế nhị và nhạy cảm của Bác Hồ.

- Sự yêu thương lớn nhất của Bác Hồ đối với tuổi trẻ, ấy là lòng tin vào thế hệ thanh niên, người chủ của hiện tại và tương lai của đất nước. Suốt cuộc đời mình, Bác Hồ đã để lại bao nhiêu việc lớn và cụ thể, bao nhiêu lời nói ân cần và thấu đáo, để lại ấn tượng sâu sắc cho biết bao người về lòng tin đó, lòng tin vào thế hệ trẻ của dân tộc. Theo đồng chí Vũ Kỳ, lòng tin đó bắt nguồn từ 2 khía cạnh: Đó là sự thể nghiệm từ chính tuổi trẻ của Người (bắt đầu từ khi Người quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với đôi bàn tay lao động). Ở khía cạnh thứ hai, Bác Hồ tin ở thanh niên và cũng đòi hỏi ở thanh niên nhiều, đặt ra cho thanh niên những yêu cầu cao.

- Tấm lòng của Bác Hồ tin yêu tuổi trẻ bắt nguồn từ lòng nhân ái, từ lòng tin vào con người, vào sự vươn tới cái thiện của con người. Bác Hồ tin tưởng vào tuổi trẻ như một sự tự tin. Bác chăm lo cho tuổi trẻ, yêu mến tuổi trẻ và cũng đòi hỏi tuổi trẻ phải sống xứng đáng với tổ quốc, với dân tộc, với cách mạng....

Những hồi tưởng và suy nghĩ của đồng chí Vũ Kỳ giúp thấy được tầm vóc lớn lao và sự chăm sóc tỉ mỉ, cụ thể của Bác Hồ kính yêu dành cho tuổi trẻ...Những suy nghĩ trân trọng đó thật có ý nghĩa lớn lao trong sự nghiệp giáo dục tuổi trẻ hôm nay và mai sau.

Sách dày 80 trang, khổ 13x19cm.

          Sách hiện có tại Thư viện Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.