Thời gian mở cửa: Thứ ba - Chủ nhật

Sáng: 08:00 - 11h30 Chiều: 13:00 - 17:00

Điện thoại: 0234.3845217 - 3822152

Địa chỉ: 07 Lê Lợi, TP Huế, Thừa Thiên Huế

CHUYỆN KỂ CỦA NHỮNG NGƯỜI GIÚP VIỆC BÁC HỒ
Đọc bài viết:
Cuốn sách “Chuyện kể của những người giúp việc Bác Hồ” giới thiệu một số hồi ức của những người giúp việc và phục vụ Bác Hồ qua các thời kỳ, từ khi Bác ở chiến khu Việt Bắc, đến khi Người về sống và làm việc tại thủ đô Hà Nội cho đến những năm cuối đời. Họ là những người gần gũi bên Bác sớm hôm, là thư ký, giúp việc trong văn phòng, những người bảo vệ, các bác sĩ chăm sóc sức khoẻ, những người lái xe, nấu ăn, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho Người.

            Cuốn sách bắt đầu từ những trang hồi ức của đồng chí Vũ Kỳ, thư ký giúp việc cho Bác trong thời gian dài nhất. Theo Bác ngay từ buổi đầu cách mạng, ông cùng đồng đội được vinh dự chứng kiến những thời điểm quan trọng, những giây phút hạnh phúc trong cuộc đời cách mạng của Bác, được Bác Hồ đặt tên, những cái tên thể hiện phẩm chất đạo đức của người cán bộ, những cái tên nhắc mọi người luôn cố gắng rèn luyện, thương yêu cùng giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi...

            Với những người giúp việc trong văn phòng, họ luôn được Bác quan tâm, chỉ bảo, được học tập Bác Hồ về phong cách, phương pháp làm việc, tiếp khách. Những lời căn dặn của Bác Hồ đối với họ là cẩm nang trong công việc.

            Với những người bảo vệ sức khoẻ của Bác luôn là tấm gương tự rèn luyện sức khoẻ. Bác không muốn nhiều người phải lo lắng, bằng ý chí và nghị lực, Người đấu tranh để chiến thắng bệnh tật.

            Những người lo bữa ăn cho Bác, được chứng kiến cuộc sống giản dị, tiết kiệm, thanh bạch và sự chỉ bảo ân cần tình cảm yêu thương sâu sắc của Bác. Những câu chuyện về Người không chỉ là kỷ niệm mà còn là lời nhắn gửi tới mỗi chúng ta phải có tình thương yêu đồng bào, đồng chí.

            Là những người bảo vệ, lái xe được theo Bác trên khắp các nẻo đường kháng chiến, theo Bác đi chiến dịch,...họ được chứng kiến sự dẻo dai phi thường của Bác trong những năm kháng chiến. Lội suối, băng rừng đi chiến dịch..

            Mỗi người ở vị trí công việc của mình đều được Bác quan tâm chỉ bảo. Bác là tấm gương, là người thầy mẫu mực, giản dị, khiêm tốn. Trí tuệ, đạo đức, tác phong lối sống và tấm lòng nhân ái của Người cứ mỗi ngày thấm sâu trong họ, những cán bộ may mắn được làm việc bên Bác. Các đồng chí đã học được bao điều. Sau này, trưởng thành ở những cương vị công tác khác nhau, họ đều có chung một phẩm chất là tận tuỵ với công việc, trung thành với lý tưởng cách mạng. Kỷ niệm trong những năm tháng được sống gần Bác, phục vụ Bác luôn là nguồn cổ vũ, động viên họ trong suốt cuộc đời.

            Sách “Chuyện kể của những người giúp việc Bác Hồ” do giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - Tiến sĩ Nguyễn Thị Tình - chỉ đạo biên soạn. Nhóm sưu tầm biên soạn: TS Chu Đức Tính, Nguyễn Thị Minh Hương, Phạm Thị Lai, Lê Thị Liên thực hiện. Nhà xuất bản Thông Tấn ấn hành tại Hà Nội năm 2003.

            Sách dày 252 trang, khổ 14,5x20,5cm.

            Sách hiện có tại Thư viện Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.