Thời gian mở cửa: Thứ ba - Chủ nhật

Sáng: 08:00 - 11h30 Chiều: 13:00 - 17:00

Điện thoại: 0234.3845217 - 3822152

Địa chỉ: 07 Lê Lợi, TP Huế, Thừa Thiên Huế

NGƯỜI LÀ NIỀM TIN
Đọc bài viết:
Cuốn sách “Người là niềm tin” do Hồng Phú (sưu tầm), Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành năm 1975 tại Hà Nội.

            Nội dung cuốn sách bao gồm 24 bài viết, hồi ký của các tác giả Phan Minh Đạo, Phan Tứ, Giang Nam, Anh Đức, Lê Văn Duy,  Đinh Quang Nhã, Chí Linh, Đinh Phong, Nguyễn Ngọc Liên, Sơn Phong, Lê Bá Thuyên...mỗi bài viết là một câu chuyện cảm động, một hồi ức thiết tha viết về những người con miền Nam đã từng hoặc chưa một lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng dưới ánh sáng của con đường cách mạng, dưới ảnh hưởng to lớn của Người, họ đã vượt qua tất cả, dù đạn dập, bom rơi, dù chịu ngục tù, đánh đập dưới làn roi tàn bạo của kẻ thù, họ vẫn trở thành người chiến thắng. Nhân dân miền Nam yêu quí cất giấu tất cả những gì liên quan đến Bác Hồ, một tấm ảnh, một ống muối, một tờ bạc tài chính có hình Bác Hồ...là nguồn động viên, tin tưởng của họ trong những ngày chiến tranh khốc liệt.

            Kẻ thù của dân tộc biết rất rõ rằng: Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam tồn tại là nhân dân miền Nam còn một sức mạnh tinh thần vô địch, một sức hiệu triệu, cổ vũ lớn lao chống lại bọn cướp nước và tay sai. Vì vậy, chúng tìm mọi cách để đưa hình ảnh Hồ Chí Minh ra khỏi trái tim của nhân dân miền Nam, chúng huy động lực lượng để ‘gỡ” ảnh Hồ Chí Minh ở những nơi mà chúng đến.

            Nhưng, hình ảnh của Hồ Chí Minh đâu chỉ phải trên tờ giấy. Hình ảnh đó ở ngay trong lòng người và được tô rất đậm nét. Trong những ngày kháng chiến ở Nam Bộ, không biết bao nhiêu người từ già đến trẻ, trước họng súng quân thù, đã chọn sự hi sinh thể xác chứ không chịu chọn việc xé ảnh, đốt ảnh, đạp ảnh, Hồ Chí Minh, hát những bài hát ca ngợi Ngô Đình Diệm...Biết bao nhiêu nhà cửa, xóm làng bị giặc đốt, bao nhiêu mạng người bị giặc hãm hại chỉ vì không chịu khuất phục trước mệnh lệnh của giặc: Cấm giữ ảnh Hồ Chí Minh. Những tấm ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được xuất hiện công khai hoặc vẫn được gói giữ kín, giữa cột nhà, trên mái tranh, trong hũ kín chôn dưới đất, hoặc trong chiếc mũ đội đầu. Hình ảnh Bác Hồ đã đi sâu vào từng gia đình, có tác dụng đối với từng cụ già, từng bà mẹ, từng em bé...

            Rồi những ngày cuối năm 1969, khi nghe tin Bác Hồ qua đời, những con người mạnh mẽ trong chiến đấu đã vô cùng đau đớn khi biết rằng sẽ không bao giờ Bác Hồ vào thăm miền Nam được nữa, từ những em bé đến cụ già, từ người chiến sĩ hoạt động ở chiến khu đến những người tù trong nhà lao của Mỹ đều chọn  hình thức để tang và làm lễ truy điệu Hồ Chủ tịch, ngay trước mắt kẻ thù...

            Qua những câu chuyện, chúng ta càng hiểu thêm rằng, nhân dân miền Nam đã gửi lòng tin yêu của mình đối với Đảng, với Bác Hồ và họ nhận thức rất rõ rằng: Có Đảng tiên phong và có Hồ Chủ tịch, cách mạng miền Nam nhất định thắng lợi.

            Sách “Người là niềm tin” dày 246 trang, khổ 13x18,8cm.

          Sách hiện có tại Thư viện Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.