Thời gian mở cửa: Thứ ba - Chủ nhật

Sáng: 08:00 - 11h30 Chiều: 13:00 - 17:00

Điện thoại: 0234.3845217 - 3822152

Địa chỉ: 07 Lê Lợi, TP Huế, Thừa Thiên Huế

NHỮNG TÊN GỌI BÍ DANH, BÚT DANH CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Đọc bài viết:
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có hơn 30 năm hoạt động ở nước ngoài. Người đã qua 4 châu lục, 5 đại dương, đặt chân lên gần 30 nước, làm hàng chục nghề khác nhau. Trong điều kiện hoạt động cách mạng bí mật, Người phải thay đổi họ tên rất nhiều lần. Mọi khó khăn, gian khổ, nguy hiểm không làm Người chùn bước. Từ Nguyễn Sinh Cung, đến tên gọi Văn Ba khi xuất dương tìm đường cứu nước, rồi trở thành Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Người đã dùng nhiều tên gọi, bút danh khác nhau. Đây là một bằng chứng sôi động nhất về cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới.

 

Sách “Những tên gọi, bí danh, bút danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh do tập thể tác giả thuộc bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm, biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2001.

            Với quá trình nghiên cứu, sưu tầm, xác minh công phu, chuẩn xác, với cách trình bày có hệ thống, các tác giả cung cấp 169 tư liệu, sự kiện quí giá về tên gọi, bí danh, bút danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động cách mạng.

            Mỗi tên gọi, bí danh Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng phần lớn đều gắn với những sự kiện lịch sử, những bước ngoặt quan trọng trong hành trình cứu nước của Người, trong từng chặng đường của cách mạng Việt Nam đều mang những ý nghĩa nhất định. Cuốn sách giới thiệu với bạn đọc những tên chính thức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tên được người khác gọi, những bí danh trong thời kỳ hoạt động bí mật và những bút danh Người viết báo theo thứ tự thời gian. Các bí danh khi được đưa vào nội dung sách, đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ với độ tin cậy cao. Những bí danh khi chưa có tài liệu xác minh, được đưa vào cuối sách để tiện tham khảo, nghiên cứu, xác minh thêm.

            Qua nội dung cuốn sách, ngoài việc xác minh, hệ thống toàn bộ các tên gọi, bí danh, bút danh đã có ở kết quả nghiên cứu trước đây, các tác giả cũng giới thiệu thêm gần 30 tên gọi và bút danh khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới sưu tầm được.

            Sách do nhóm biên soạn: TS Nguyễn Thị Tình, TS Chu Đức Tính, TS Hoàng Thị Nữ, Nguyễn Thị Minh Hương, Phạm Thị Lai thực hiện.

Dày 104 trang, khổ 13x19cm.

            Sách hiện có tại Thư viện Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.