Thời gian mở cửa: Thứ ba - Chủ nhật

Sáng: 08:00 - 11h30 Chiều: 13:00 - 17:00

Điện thoại: 0234.3845217 - 3822152

Địa chỉ: 07 Lê Lợi, TP Huế, Thừa Thiên Huế

PHONG TRÀO KHÁNG THUẾ CỦA NHÂN DÂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM NĂM 1908 VÀ SỰ THAM GIA ĐẤU TRANH CỦA ANH NGUYỄN TẤT THÀNH (CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH) TẠI THỪA THIÊN HUẾ/NGƯT LÊ ĐÌNH LIỄN VÀ NHIỀU TÁC GIẢ KHÁC/NHÀ XUẤT BẢN THUẬN HOÁ.-2008
Đọc bài viết:
Cuộc nổi dậy chống thuế năm 1908, thường được gọi là phong trào “xin xâu”, phong trào “cự sưu”, phong trào “đồng bào” hay “cuộc dân biến” như cụ Huỳnh Thúc Kháng gọi là một phong trào nông dân rộng lớn diễn ra trên chín tỉnh miền Trung Việt Nam. Phong trào xuất phát từ một điểm (ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), rồi lan nhanh ra các tỉnh khác, trở thành một cơn bão lửa khắp miền Trung, đánh mạnh vào chính sách cai trị tàn bạo của thực dân, phong kiến, đặt chính quyền chúng trước một sự lung lay nghiêm trọng. Ở nhiều vùng, Tri huyện, Tri phủ phải bỏ trốn. Chính vì vậy, phong trào chống thuế đã gây một chấn động lớn trong nước và dư luận ở Pháp. Thực dân Pháp và chính phủ Nam triều vô cùng hoang mang, lo sợ đã huy động lực lượng lớn đội quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương để đàn áp dã man phong trào, giết hại hàng nghìn người, đày đi Côn Lôn, Lao Bảo và các nhà tù khác hơn 400 người, số còn lại bị quản thúc tại địa phương.

Thông qua hình thức chống sưu thuế, cuộc nổi dậy của nông dân miền Trung năm 1908 chính là khát vọng độc lập, tự do của nhân dân ta trước sự “thức tỉnh của Châu Á” vào những năm đầu thế kỷ XX. Đặc biệt, sự kiện lịch sử này có liên quan đến quãng đời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại của cách mạng trong những năm tháng sống ở Huế.

Nhân kỷ niệm 100 năm diễn ra phong trào kháng thuế (1908-2008), Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giới thiệu cuốn sách “Phong trào kháng thuế của nhân dân miền Trung Việt Nam 1908 và sự tham gia đấu tranh của anh Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại Thừa Thiên Huế”. Sách là kết quả đề tài nghiên cứu cấp Bộ của Nhà giáo ưu tú - Giảng viên chính Lê Đình Liễn, và một số bài nghiên cứu của các tác giả Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Hữu Châu Phan, Tôn Thất Bình…Bằng những tư liệu lịch sử, các tác giả đã tổng kết, dựng lại toàn bộ phong trào kháng thuế với tất cả diện mạo, tầm vóc, tính chất, đặc điểm và quy mô của nó, đồng thời góp phần làm sáng rõ quá trình hình thành nhân cách, tư tưởng yêu nước và cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong buổi thiếu thời ở Huế.


Các bài khác
    << < 1 2 > >>